วันอาทิตย์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2556

ประวัติส่วนตัว

รูปปัจจุบัน


















ชื่อ : พิพัฒน์พงศ์  ศรัทธา 
ชื่อเล่น : ข้าวโอ๊ต
อายุ : 21 
เกิดวันที่ : 18 กรกฎาคม
ที่อยู่ปัจจุบัน : 12/55 คอนโดเปรมสิริ บูทิค พาร์ค ถนนประเสริฐมนูกิจ แขวงเสนานิคม เขตจตุจักร 10900
e-mail : ohayoii_kawoatzi@hotmail.com , satthapipat@gmail.com


ประวัติด้านการศึกษา
ประถมวัย  โรงเรียนอนุบาลนิรมลชุมพร จังหวัดชุมพร
มัธยมตอนต้น โรงเรียนนิรมลชุมพร จังหวัดชุมพร
มัธยามตอนปลาย โรงเรียนศรียาภัย จังหวัดชุมพร
ปัจจุบัน มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ กรุงเทพมาหานคร




วันเสาร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2556

ครั้งที่ 3 ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารทรัพยากรมนุษย์ (HRIS)

ความหมาย
ระบบสารสนเทศด้านทรัพยากรมนุษย์ (Human Resources Information System)


HRIS Model

อ้างอิงรูปภาพจาก http://www.binatalenta.com/200product.htm
  • เป็นระบบสารสนเทศ ที่ถูกพัฒนาให้สนับสนุนการดำเนินงานด้านทรัพยากรมนุษย์ ตั้งแต่การวางแผน การจ้างงาน การพัฒนาและการฝึกอบรม ค่าจ้างเงินเดือน
  • องค์กรต่างๆ เริ่มให้ความสำคัญต่อการนำระบบ HRIS ตั้งแต่ ปี 1970 (องค์กรอยู่รอดไม่ได้ถ้าไม่ใช่ HRIS)
  • อดีต ใช้กับงานสารสนเทศพื้นฐานของพนักงาน ปกติใช้ในกระบวนการสรรหาพนักงาน
  • ปัจจุบัน ใช้กับทุกๆ หน้าที่ที่เกียวข้องกับพนักงาน
  • หากเปรียบเทียบ HRIS เหมือนกับสินค้าหรือเครื่องมือที่องค์การซื้อมา จะต้องใช้มันอย่างเต็มประสิทธิภาพ เพื่อช่วยในการจัดการด้านบุคคลากรและการบริหารทรัพยากรมนุษย์ได้อย่างเต็มที่
  • การใช้ HRIS จะไม่จำกัด
ลักษณะ HRIS ที่ดี
  • สามารถสร้างเงื่อนไขในการพิมพ์รายงานได้ไม่จำกัด และสามารถเก็บไวเไ้อย่าเป็นประจำ
  • ข้อมูลประวัติของพนักงานควรจะต้องครบถ้อวน สมบูรณ์แบบมีประสิทธิภาพ และทันสมัยตลอดเวลา
  • มีระบบการรักษาความปลอดภัยของข้อมูล สามารถกำหนดสิทธิในการเข้าใช้งานโปรแกรม หรือการเรียกใช้ข้อมูล สำหรับการใช้งานแต่ละคน
  • สามารถพิมพ์รายงานได้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ขึ้นอยู่กับความต้องการนำไปใช้
  • สามารถกำหนดเงือนไขในการค้นหาข้อมูลหลายรูปแบบเพื่อความรวดเร็วในการทำงาน
  • ระบบการติดต่อกับผู้ใช้ (User Interface) ควรจะเข้าใจง่าย แม้พื้นฐานความรู้ของผู็ใช้จะแตกต่างกันก็ตาม
  • ควรมี ความสามรถในด้านเครื่อข่าย เพื่อตอบสนองการทำงานร่วมกันของหน่วยงานในองค์กร ซึ่งอาจจะแบ่งแยกเป็นหลายสาขา
  • ต้องมีระบบการสำรองข้อมูล (DATA Backup and Restore) เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในกรณีฉุกเฉิน

บทบาทของ HRIS ที่มีต่อการบริหารทรัพยากรมนุษย์และองค์การ

  • ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศถือว่าเป้นเครื่องมือสนับสนุนการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ [R]
  • นอกจากจะใช้เพื่อจัดการกระบวนการบริหารทรัพยากรมนุษย์แล้ว
  • ยังใช้ในการจัดการจัดเก็บบันทึกข้อมูลที่เป็นกฏ ระเบียบ ข้อบังคับต่างๆ โดยจะจัดเก็บในรูปของข้อความ (Text File) ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการสืบค้นมากกว่าที่จะจัดเก็บในรูป (Hard Copy)
  • โปรแกรมสำเร็จรูประบบนี้ทำหน้าที่จัดเก็บข้อมูลและส่งผ่าน ส่วนรูปแบบทางสถาปัจยกรรม อาจจะเป็นข้อมูล ข้อความ และ/หรือ ภาพ (สี/ขาวดำ) ผสมผสานกัน เพื่อให้เป็นสิ่งที่ท่านสนใจ

ผู้ที่ได้รับผลจาก HRIS
  • การบริหารงาน
การประเมินการปฎิบัติงานการทบทวนเงินเดือน ข้อมูลการสสรหาพนักงาน การวางแผนที่มีประสิทธิผล การวิเคราะห์กำลังคน การวางแผนอาชีพ การวิเคราะห์ที่จะฝึกงาน
  • งานทรัพยากรมนุษย์
รายงานระยะเวลาข้อมูลพนักงาน การบริlหารเงินเดือน การบริหารกำไร ข้อมูลผู้สมัครงาน ข้อมูลเร่งด่วน รายงานงบเงินรวม
*พนักงาน
ข้อมูลเงินเดือน ข้อมูลกำไร

ข้อมูลในองค์กร
  • ข้อมูลของบุคคล เป็นข้อมูลของสมาชิกแต่ละคนขององค์การซึ่งประกอบด้วยประวัติเงินเดือนและสวัสดิการ เป็นต้น
  • ผังองค์การ แสดงโครงสร้างองค์การ การจัดหน่วยงานและแผนงานกำลังคน ซึ่งแสดงทั้งปริมาณและการจัดสรรทรัพยากรมนุษย์บุคคล
  • ข้อมูลจากภายนอกที่เกี่ยวข้อง ระบบการบริหารทรัพยากรมนุษย์บุคคลมิใช่ระบบปิดที่ควบคุมและดูแลสมาชิกภายในองค์กร

การนำเทคโนโลยีสารสนเทศไปใช้การบริหารทรัพยากรมนุษย์ จะประสบผลสำเร็จต้องพิสูจน์ได้ว่า
  • เทคโนโลยีดังกล่าวจะต้องสนับสนุน เป้าหมายและกลยุทธ์ขององค์การ
  • เทคโนโลยี

ระบบย่อยที่ควรจะมีใน HRIS
  • ระบบทะเบียนประวัติพื้นฐานของพนักงาน คือ ระบบการจัดเก็บข้อมูลพืเนฐานที่เกี่ยวกับโครงสร้างองค์กร ข้อมูลประวัติพนักงาน การกำหนดข้อมูลเริ่มต้น และรหัสพื้นฐาน เช่น รหัสหน่วยงาน
  • ระบบบันทึกเวลา เขา-ออก มีไว้บริหารเวลาในระบบงานด้วย โดยอาจเพิ่มเติมความสามารถอื่นๆ เข้าไปเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เช่น สามารถใช้งานร่วมกับเครื่องรูดบัตร
  • ระบบจ่ายค่าจ้างและเงินเดือน สามารถจัดข้อมูลการจ่ายเงินเดือนพนักงาน 
  • ระบบประเมินผลงาน กำหนดหัวข้อได้ ตั้งเงื่อนไขได้ สร้างแบบจำลังการปรับค่าจ้างและเงินเดือน บันทึกประวัติการประเมิน การปรับเงินเดือน หรือการเลื่อนตำแหน่ง
  • ระบบพัฒนาและฝึกอบรมบุคลากร สมารถจัดแผนกฝึกอบรมพนักงานแต่ละคน บันทึกประวัติและผลของการฝึกอบรมของแต่ละคนไว้ เพื่อไว้จัดหลักสูตรฝึกอบรม
  • ระบบจัดสวัสดิการ รายงานประเภทของสวัสดิการต่างๆ สามารถแจ้งเตือนว่าพนักงานได้ใช้สวัสดิการไปบ้างแล้ว หรือ ใช้สวัสดิการผิดพลาด เช่นใช้เกิดวงเงิน
  • ระบบเลือกสรรบุคลากร ออกรายงานแบบฟอร์มรายชื่อผู้สมัครงาน และรายงานข้อมูลของผู้สมัครงาน

ประโยชน์ด้านต่างๆ 
  • ลดค่าใช้จ่ายในการสรรหาผู้สมัครงาน
  • การบริหารความเสียง
  • การบริหารด้านการฝึกอบรม
  • การวางแผนและป้องกันอุบัติเหตุ
  • การวางแผนสืบทอด


วันเสาร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ครั้งที่ 1 HRM concept

เรียนเกี่ยวกับการนำเทคโนโลยีมาใช้กับการบริหารทรัพยากรมนุษย์
ในเรื่องของหัวข้อ การสรรหา การจ่ายค่าตอบแทน การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เป็นต้น

แนวคิดในการบริหารทรัพยากรมนุษย์

แนวคิดการบริหารทรัพยากรมนุษย์

            แนวคิดพื้นฐานในการบริหารทรัพยากรมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นการดำเนินงานขององค์การจะมีขนานเล็กหรือขนานใหญ่ ย่อมต้องการบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์เป็นพื้นฐาน เพื่อสามารถควบคุมการดำเนินงานให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง และเทคโนโลยี โดยจะต้องคำนึงว่ามนุษย์มิใช่เครื่องจักร แต่เป็นผู้สร้างความสำเร็จให้แก่องค์การย่อมต้องการขวัญกำลังใจรวมทั้งแรงจูงใจในการปฏิบัติงานด้วยกันทุกคน ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะให้บุคลากรในองค์การได้แสดงความสามารถของตนเอง พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็นในการปฏิบัติงาน เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้บุคลากรได้ใช้ความรู้ ความสามารถอย่างเต็มที่ นอกจากนี้ ยังต้องคำนึงถึงค่านิยม วัฒนธรรม จริยธรรม และวินัยใยการปฏิบัติงานขององค์การเป็นสำคัญ
            ปัจจุบันแนวคิดดังกล่าว มิได้เน้นในเรื่องความรู้ ความสามารถเพียงอย่างเดียวหากแต่มีการขยายแนวคิดในกระบวนการบริหารทรัพยากรมนุษย์แผนใหม่ให้มีขอบเขตกว้างยิ่งขึ้น ถือเป็นการส่งเสริมกระบวนการบริหารให้มีคุณธรรม โดยผู้รับผิดชอบงานด้านนี้จะต้องมีบทบาทเพิ่มขึ้นในการใช้กลยุทธ์ที่จะช่วยให้การบริหารงานด้านทรัพยากรมนุษย์มีส่วนผลักดันให้องค์การหาจุดยืน และข้อได้เปรียบในการแข่งขัน สามารถยกระดับการบริหารงานให้มีคุณภาพ โดยเน้นหลักปฏิบัติต่อไปนี้
  1. มุ่งสร้างประสิทธิภาพของบุคลากร  ในเรื่องประสิทธิภาพนอกจากจะได้ตระหนักว่าประสิทธิภาพของงานย่อมขึ้นอยู่กับความสามารถของบุคลากรในการปฏิบัติหน้าที่ของตนให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดีเป็นสำคัญแล้ว ยังจะต้องมองให้ไกลออกไปว่า บุคลากรที่มีประสิทธิภาพจะต้องรับรู้บทบาทและความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตน เพื่อผลประโยชน์ขององค์การและสังคม และที่สำคัญแต่ละคนจะต้องรู้ว่าตนเองอยู่ในฐานะอะไร จะต้องประพฤติปฏิบัติตนอย่างไรจึงจะเหมาะสม ซึ่งแนวคิดเหล่านี้มุ่งเป้าหมายที่จะได้เห็นการปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่องในการปฏิบัติงานของบุคลากรให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และให้เป็นไปในทิศทางที่จะสนับสนุนเกื้อกูลต่อการพัฒนาองค์การให้เติบโตก้าวหน้ายิ่งขึ้นต่อไป
  1. มุ่งเสริมสร้างและพัฒนาบุคลากรให้มีคุณค่า  เป็นแนวคิดที่มองการบริหารทรัพยากรมนุษย์ในแง่ที่เป็นคุณ (Position Approach) คือมุ่งใช้บุคลากรให้เกิดประโยชน์มากที่สุด โดยให้ความสนใจว่าบุคลากรทุกคนมีโอกาสที่จะปรับปรุงและพัฒนาตนเองตลอดเวลาหากอยู่ในสภาพแวดล้อมที่สนับสนุนส่งเสริมขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานโดยเท่าเทียมกัน ดังนั้น แนวคิดในเรื่องนี้จึงเป็นการพัฒนาบุคลากร ด้วยการเสริมสร้างความรู้ และพยายามทำให้บุคลากรทุกคนมีความอบอุ่นเกิดความมั่นใจ รู้สึกมั่นคงในตำแหน่งหน้าที่ของตนเอง
  1. เน้นการจัดองค์การให้อยู่ในฐานะเป็นศูนย์กลางบริหารทรัพยากรมนุษย์  เป็นแนวคิดที่เน้นในเรื่องประสิทธิภาพขององค์การเป็นสำคัญ ซึ่งจะมองครอบคลุมไปถึงบทบาทและวิสัยทัศน์ของผู้นำในการบริหารจัดการ ที่จะทำให้องค์การเป็นเสมือนศูนย์กลางที่คอยทำหน้าที่กระตุ้น และพัฒนาบุคลากรให้มีศักยภาพพร้อมที่จะปฏิบัติภารกิจได้ทุกสถานการณ์ แม้ว่าจะต้องเผชิญกับปัญหาและอุปสรรคที่ยากต่อการควบคุมก็ตาม
ปัจจุบันแนวคิดในการบริหารทรัพยากรมนุษย์ได้เปลี่ยนแปลงและพัฒนามากชึ้น ดังจะเห็นได้จากแนวคิดของการบริหารทรัพยากรมนุษย์ในศตวรรษที่ 20 ที่เป็นการบริหารตามแนวคิดใหม่ เน้นความเป็นระบบโดนผู้บริหารหรือผู้เชียวชาญงานด้านนี้จะต้องเพิ่มบทบาทหน้าที่ในการบริหารจัดการเชิงกลยุทธ์โดยถือว่าการบริหารทรัพยากรมนุษย์ที่ดี จะช่วยเป็นแรงผลักดันให้องค์การมีข้อได้เปรียบในการแข่งขัน และมีความก้าวหน้าต่อไอย่างมั่นคงท่ามกลาง สภาวะการเปลี่ยนแปลงของโลกธุรกิจที่นับวันจะรุนแรงมากขึ้น ดังนั้น เพื่อให้ฝ่ายบริหารและผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์สามารถปฏิบัติหน้าที่ที่เพิ่มขึ้นได้อย่างมั่นใจ จึงจำเป็นต้องพัฒนาแนวคิดหรือสมรรถนะใหม่ให้อยู่ในกรอบที่เสริมสร้างวิสัยทัศน์ใหม่ให้แก่องค์การโดยจะมุ่งเน้นบุคลากรอย่างเดียว แต่จะมีมุมมองที่กว้างขึ้นให้ครอบคลุมแนวคิดในเรื่องต่อไปนี้
  1. แนวคิดด้านธุรกิจ  เป็นมุมมองที่มุ่งเน้นสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ  โอกาสทางตลาด ข้อจำกัดในการแข่งขัน รวมถึงความรู้เชิงวิเคราะห์ด้านการเงิน เทคโนโลยี จุดแข็งจุดอ่อนขององค์การ เพื่อแสวงหากลยุทธ์ที่ดีในการดำเนินธุรกิจให้ก้าวหน้า และสู้คู่แข่งขันในโอกาสต่างๆ ได้
  1. แนวคิดด้านเทคนิคการบริหารทรัพยากรมนุษย์  หมายถึงเป็นแนวคิดที่มุ่งเน้นความรอบรู้ทางด้านพฤติกรรมศาสตร์ สามารถบริหารกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างมีเทคนิคที่สร้างสรรค์โดยเฉพาะในเรื่องของการวางแผนทรัพยากรมนุษย์ การจ้างงาน การฝึกอบรมพัฒนาบุคลากร การประเมินผลการปฏิบัติงาน การจ่ายค่าตอบแทนและประโยชน์เกื้อกูล รวมถึงการพัฒนากระบวนการบริหารทรัพยากรมนุษย์ตามแนวคิดใหม่
  1. แนวคิดด้านการบริหารการเปลี่ยนแปลง  หมายถึงความสามารถในการพัฒนาวิสัยทัศน์ขององค์การ ไปเป็นกลยุทธ์ที่นำไปสู่การบริหารเชิงรุกที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่เหมาะสม เพื่อแก้ปัญหาและสนับสนุนบุคลากรให้มีความรู้ ความพร้อมที่จะปฏิบัติงานที่ท้าทายตลอดจนให้ความสำคัญต่อการจัดสรรทรัพยากรให้เหมาะสมกับงานขององค์การ และสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา
นอกจากจะทราบแนวคิดพื้นฐานเกี่ยวกับการบริหารทรัพยากรมนุษย์ตามที่กล่าวมาแล้วเราจำเป็นต้องคำนึงถึงสภาพแวดล้อม ซึ่งเป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการบริหารทรัพยากรมนุษย์ด้วยเช่นกัน คือ
            1.ปัจจัยภายในองค์การ (Internal Factors) ได้แก่ สภาพฐานะทางการเงิน การตลาด การผลิต การศึกษาค้นคว้าวิจัยทรัพยากรมนุษย์ ระบบการบริหารข่าวสารข้อมูลบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบขององค์การ วัฒนธรรม ค่านิยม และระเบียบวินัยข้อปฎิบัติขององค์การ เป็นต้น ทั้งนี้เพื่อเป็นข้อมูลพื้นฐานในการบริหารทรัพยากรมนุษย์ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
            2.ปัจจัยภายนอกองค์การ (External Factors) ได้แก่ บทบาทหน้าที่ของรัฐบาลความก้าวหน้าทางวิทยาการ เทคโนโลยี สภาพการแข่งขัน ในลักษณะเดียวกันสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง และปัจจัยอื่นๆ เช่น ภัยธรรมชาติ ภาวะสงคราม เป็นต้น ที่มีผลกระทบต่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้มีศักยภาพ และสามารถปฎิบัติงานให้บรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมายที่กำหนดไว้

อ้างอิงจาก
วิลาวรรณ รพีพิศาล.  (2554).  ความรู้พื้นฐานในการบริหารทรัพยากรมนุษย์.  ใน. การบริหารทรัพยากรมนุษย์.  (หน้า 1-9).  กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์ วิจิตรหัตถกร